Hành trình khám phá Ninh Thuận

Ninh Thuận mảnh đắt nắng và gió nhưng lại có nhiều địa danh đẹp đến nao lòng như Bình Tiên, Vĩnh Hy, Bãi rùa, mũi dinh, làng mông cổ thu nhỏ, đồi cát Nam Dương, Tháp Hòa Lai (Ba Tháp), Tháp Po Klong Garai, Tháp Po Rome. Các làng nghề Chăm cổ gồm Làng gốm Bàu Trúc và Làng thổ cẩm Mỹ Nghiệp. Ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có 2 khu du lịch sinh thái gồm Vườn quốc gia Núi Chúa và Vườn quốc gia Phước Bình.

Nhắc tới Ninh Thuận chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến những cơn gió Lào thổi bay cát trắng, những bụi xương rồng xơ xác gồng mình chống bão cát, những tấm lưng mẹ nhọc nhằn gánh từng gánh tôm cá đi xuyên đồi cát,…

 Tôi đến Ninh Thuận vào những ngày nắng đầu tháng 4, khác hẳn với suy nghĩ ban đầu về mảnh đất này. Ninh Thuận đón tôi bằng cái nắng dịu đầu hè, những cơn gió mang hơi nước từ biển vào mát lạnh, những bãi biển xanh cùng cát trắng trải dài tới vô tận, 2 bên đường là những ruộng nho trĩu quả sắp vào mùa thu hoạch, đi vào sâu hơn là những luống hành, luống tỏi đang độ lớn. Khung cảnh yên bình mà đẹp đến nao lòng.

Sau khi nghiên cứu bản đồ du lịch Ninh Thuận đã mua trước đó. Tôi quyết định, điểm dừng chân đầu tiên của mình là bãi biển Bình Tiên. Dọc con đường đi biển Bình Tiên là những con đường đèo dốc uốn lượn, qua những con suối, hai bên đường mòn là mảng cây xanh với những mỏm đá làm cho du khách như bước vào thế giới kỳ ảo của thiên nhiên.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Bản đồ du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Biển Bình Tiên hiện ra trước mắt tôi là một bãi biển vô cùng hoang sơ và yên bình. Vì được che chắn bởi những dãy núi đá nên biển Bình Tiên yên bình và nhẹ nhàng như 1 nàng thiếu nữ ngủ quên trong vòng tay của núi rừng.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Bãi biển Bình Tiên hiện đang được các bạn trẻ vô cùng yêu thích.

Rời Bình Tiên tôi Men theo con đường biển quen thuộc, bỏ qua 1 số bãi biển đẹp nằm trong vườn quốc gia Núi Chúa như bãi Chà La, bãi Rạng, bãi Kinh, bãi Thùng để ghé thăm mũi Đá Vạch.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Mũi Đá Vách

Vịnh Vĩnh hy hiện lên trước mắt tôi như một viên ngọc lấp lánh sắc xanh. Vịnh Vĩnh Hy có 3 hướng Đông – Tây – Bắc là núi bao quanh, mặt phía đông nam là của Vịnh. Phía tây là đỉnh Núi Chúa cao 1040m cách mặt nước biển và có dòng suối Lồ Ồ chảy quanh năm đổ xuống Vịnh.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Ngắm vịnh Vĩnh Hy từ trên cao

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Vịnh Vĩnh Hy nổi tiếng với hệ sinh thái biển phong phú, lặn ngắm san hô là một môn thể thao yêu thích của khách du lịch.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Vĩnh Hy còn nổi tiếng nhờ vào resort Amanoi xa xỉ sang chảnh, với giá phòng lên đến 100 triệu 1 đêm!

Nằm cheo leo trên núi Chúa hoang sơ, nhìn xuống là vùng vịnh Vĩnh Hy xanh mướt, đây xứng đáng là một mục tiêu lớn trong đời cho bất cứ ai muốn 1 lần trải nghiệm cảm giác "nghỉ dưỡng sang chảnh giữa thiên nhiên trong lành"

Ngắm bình minh tại hang Rái

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Sáng hôm sau, tôi vẫn ven theo con đường ven biển cũ để tới biển Ninh Chữ - 1 trong những địa điểm thu hút khách du lịch gần đây.

Được 1 người bạn giới thiệu biển Ninh Chữ là một trong những bãi biển đẹp nhất ở miền Trung Việt Nam và được rất nhiều khách du lịch nước ngoài ghé tới thăm. Bãi biển có chiều dài 10 km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Biển Ninh Chữ được đầu tư hơn hẳn bãi Bình Tiên về cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch nhưng vẫn giữ được vẻ hoang sơ vốn có của nó. Vì chưa vào mùa du lịch nên biển Ninh Chữ còn ít khách du lịch, nhưng đang quen chốn ồn ào, được về với khung cảnh thiên nhiên hung vĩ, được hít hà cái mằn mặn của biển, hòa mình vào làn nước mát của biển cả khiến tôi như được sống lại với tuổi thơ, thủa chăn trâu cắt cỏ ngày nào.

Buổi trưa ở Ninh Chữ là một bữa ăn thịnh soạn nhất trong tất cả các ngày tôi ở Ninh Thuận. Bữa ăn với đầy đủ đặc sản từ núi rừng như thị dê, cừu nướng, gỏi cái Mai (nói là gỏi nhưng thịt cá rất thơm và không có vị tanh như các loại gỏi trước đó tôi từng ăn) tôm nướng mọi. mực 1 nắng , ghẹ hấp …. Và mức giá tôi phải trả cho bữa ăn 5* của mình thì không hề đắt chút nào. Ninh Thuận quả là thiên đường ẩm thực cho kẻ nghiền hải sản như tôi. Và như thấy tôi còn thắc mắc về các loại đặc sản nơi đây, chị chủ quán tận tình giới thiệu cho tôi về các loài hải sản, cách chế biến và cách lựa chọn hải sản tươi. Thật bất ngờ, trước nay tôi luôn nghĩ Ninh Thuận chỉ có đặc sản là nho, hành, tỏi, và mực 1 nắng nhưng với người dân nơi đây, thứ mà họ luôn nhớ da diết mỗi khi xa quê lại là ốc. Ốc ở Ninh Thuận đa dạng về cả chủng loại và cách chế biến. Theo chị chủ quán, những quán ốc ở Ninh Thuận rất nhiều được bán ở ngay tại bãi biển, trong chợ, dọc đường yên Minh ven biển,.. và mỗi quán ốc có một cách chế biến khác nhau nhưng đều chung 1 quy tắc đó là sau khi chế biến ốc vẫn phải giữ nguyên được vị ngọt, giòn sần sật và thơm đượm mùi “Ninh Thuận”.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Hải sản ở biển Ninh Chữ.

Sau bữa trưa thịnh soạn tôi lên đường để đến với Đồi cát Nam Cương.

Cách TP. Phan Rang, Tháp Chàm tầm 7km về hướng Đông Nam, men theo con đường An Thạnh sẽ đưa du khách đến với thôn Tuấn Tú (xã An Hải, Huyện Ninh Phước), một vùng sa mạc cát trắng trải dài trước mặt không khỏi khiến du khách ngỡ ngàng và trầm trồ khen ngợi.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Đến đây bạn mới cảm nhận được đầy đủ thế nào là “Nắng như rang, gió như phan”

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Thăm hải đăng Mũi Dinh

Hải đăng Mũi Dinh thuộc xã Phước Dinh (Thuận Nam, Ninh Thuận), nằm cách Phan Rang 45 km

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Trên đường từ chân núi đi lên hải đăng bạn sẽ được ngắm toàn bộ khung cảnh với độ cao khác nhau. Tuy nhiên đường khá xa và dốc, và tốn khá nhiều sức để leo tới.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

 

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Và thưởng thức món ăn đặc sản nơi đây - Mắt cá ngừ đại dương hầm

“Làng mông cổ thu nhỏ - Mũi Dinh”. Là khu du lịch được các bạn trẻ yêu thích nhất trong thời gian gần đây.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Khu nghĩ dưỡng được xây dựng tại vùng Mũi Dinh (thôn Sơn Hải, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận).

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Khi đến với vùng đất này, điều sẽ khiến tôi cảm thấy ấn tượng là những bãi cát trải dài hai bên đường, kèm theo đó hình ảnh núi non trùng điệp và những tán cây mang hơi hướng của một miền thảo nguyên rộng lớn. Có lẽ vì thế, khi đến với cùng đất đầy nắng gió này, người ta sẽ say với không khí trong lành, khoáng đạt và say cả với khung cảnh hoang sơ, mộc mạc mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Thật khó để có thể bỏ qua một chuyến du lịch, thám hiểm đến nơi đây nếu bạn là người yêu thích cảnh đẹp. Cùng bạn bè và người thân trải nghiệm những trò chơi cảm giác mạnh, chạy xe mô hình, khám phá những đồi cát trù phú trải dài hệt như một sa mạc khổng lồ mới thật tuyệt vời. Nếu yêu những làn gió mát lành của biển khơi, đến với nơi đây, khuyên bạn nên tắm mình trong những bãi biển đẹp nhất Ninh Thuận với mặt nước trong vắt, cho mình một trải nghiệm thú vị chèo thuyền thúng ra khơi, thử cảm giác làm ngư dân chẳng hạn!

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Bãi biển Cà Ná

Giáp ranh với Bình Thuận lại có địa thế nằm gấn quốc lộ 1A, Bãi biển Cà Ná được rất nhiều khách du lịch lựa chọn vì thuận tiện di chuyển. Cà Ná còn nổi tiếng với nghề đánh bắt cá của ngư dân, vào mỗi buổi sáng sớm, khung cảnh tấp nập thuyền bè và người mua cá trên bãi biển là điểm thu hút rất nhiều du khách.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Ngược theo quốc lộ 1A về hướng thành phố Phan Rang tôi ghé qua một số địa danh nổi tiếng khác như"

Tháp Po Rome

Tháp Po Rome tọa lạc trên một ngọn đồi thuộc thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận (cách Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 15km về phía Nam). Tháp Po Rome xây dựng vào cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII, được coi là một bản sao không hoàn hảo của tháp Poklongarai. Công trình là một tổng thể hai tháp: tháp chính thờ vua Po Rome – một trong những vị vua được người Chăm hóa thần và tháp phụ thờ hoàng hậu.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Làng Gốm bầu Trúc.

Nằm cách thành phố Phan Rang gần 10km về phía nam, ngay trên đường quốc lộ 1A, làng gốm Bàu Trúc ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Bầu Trúc là làng gốm cổ nhất Đông Nam Á, nổi tiếng với sản phẩm gốm thủ công và kỹ thuật nung gốm độc đáo, gốm Bàu Trúc được ngợi ca như một sản phẩm “ấm bàn tay con người” nhất với đặc trưng riêng mang đậm nét văn hóa Chăm không lẫn với gốm nơi khác.

Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp

Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Nằm ngay trên quốc lộ 1A, những đôi bàn tay khéo léo của những cô gái Chăm tạo nên những sản phẩm thủ công vô cùng đẹp mắt.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Thiếu nữ Chăm trong trang phục truyền thống bên khung cửi dệt thổ cẩm. Dệt thổ cẩm của người Chăm là nghề mẹ truyền con nối. Do vậy, một trong những tiêu chuẩn đạo đức được Muk Thruh Palei (bà tổ quê hương) đặt ra cho phụ nữ Chăm là phải thông thạo nghề dệt.

Vượt qua thành phố Phan Rang Tháp Chàm thăm tháp Po Klong Garai

Di tích tháp Po Klong Garai là quần thể tháp Chàm được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14 để thờ vua Po Klong Garai, vị vua có công lớn trong việc khai thông hệ thống thủy lợi của vùng đất này.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

 

Đây là một công trình độc đáo, được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật và điêu khắc Chămpa.

Tháp Hòa Lai

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Tháp Hòa Lai Ninh Thuận nằm sát quốc lộ 1A, cách Phan Rang – Tháp Chàm 15 km về phía Bắc. Đây là cụm tháp được xây dựng từ thế kỷ thứ IX, nguyên khởi có 3 tháp: Tháp Bắc, Tháp Giữa và Tháp Nam, một bờ thành và lò gạch. Tháp Giữa xây dở dang nên hiện nay chỉ còn nền tháp. Cụm tháp Hòa Lai là một quần thể rất có giá trị về kiến trúc và điêu khắc của người Chăm, cũng do đó Hòa Lai được đặt tên mở đầu một phong cách kiến trúc Chăm: phong cách Hòa Lai.

Ngoài các công trình kiến trúc nổi tiếng và danh lam thắng cảnh xinh đẹp Ninh Thuận còn có nền Nông Nghiệp phát triển với đặc sản là Nho Ninh Thuận và tỏi cô đơn Phan rang

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Vườn nho Ninh Thuận.

hanh-trinh-kham-pha-ninh-thuan

Những ruộng tỏi cô đơn được trồng gần biển.

Kết thúc chuyến hành trình khám phá Ninh Thuận đầy thú vị và khó quên. Ninh Thuận vùng đất chắc chắn tôi sẽ quay trở lại và khám phá thêm nữa về con người và mảnh đất này.

Khuyễn mãi sock trong tháng