Du lịch hồ Ba Bể - Bắc Kạn

Du lịch hồ Ba Bể Bắc Kạn, tìm hiểu truyền thuyết hình thành hồ, khám phá món ăn đặc trưng nơi đây - cá Chiên

Là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn trên thế giới , hồ Ba Bể nằm trên độ cao 145m so với mặt nước biển. Sở dĩ hồ có tên là Ba Bể vì lòng hồ đươc chia cắt thành 3 hồ nhỏ được ngăn cách bằng các đập đá lớn bên dưới là dòng nước ngầm thông với nhau.

Theo người dân ở đây, khu vực lòng hồ trước đây là một ngôi làng lớn có truyền thống tổ chức lễ phật hàng năm. Vào một năm nọ, khi mọi người từ khắp nơi đổ về làng Nam Mẫu lễ phật, trong dòng người đó có một bà lão ăn mày nghèo khổ, quần áo rách rưới tả tơi, người ngợm hôi hám cùng đến. Bà lão đến xin ăn từng người rồi từng nhà trong làng, đi đến đâu bà cũng đều thều thào “ tôi đói lắm các ông các bà ơi” nhưng ai cũng xua đuổi hắt hủi bà. Duy chỉ có một gia đình của 2 mẹ con góa phụ cho bà ăn, ngủ tại nhà mình.

Buổi tối hôm đó, khi dân làng đang chìm vào giấc ngủ say, mẹ con góa phụ bỗng nghe thấy tiếng ầm ầm từ trong nhà, nhìn sang họ không thấy bà lão ăn xin đâu cả mà chỉ thấy một con Giao Long lớn đang nằm vắt đầu lên xà nhà, đuôi cuộn dưới gầm chõng. Sáng hôm sau, họ lại thấy bà lão nghèo khổ hôm qua đang chuẩn bị đồ đạc rời đi. Thấy họ bà lão liền nói “Ta thực ra không phải người, ta là giao long. Ta được cử xuống đây để thử lòng dân làng, người lễ phật ở đây đều khẩu phật tâm xà, họ xứng đáng bị trừng trị. Duy chỉ có 2 mẹ con nhà người là có tấm lòng hiền lương, ta cho 2 mẹ con ngươi 1 túi tro, khi ta đi hãy rắc tro này xung quanh nhà và nhất thiết là không được đi đâu". Khi được hỏi cách cứu dân làng, bà lão băn khoăn 1 hồi rồi lấy từ trong túi ra một hạt thóc cắn làm đôi và trao vỏ trấu cho người mẹ. Trao xong bà lão liền biến mất.

Thấy chuyện lạ, mẹ con góa phụ liền đem kể với dân làng nhưng không một ai tin. Họ vẫn tiếp tục lễ phật như thường ngày. Bỗng nhiên, từ bàn lễ phật giữa làng xuất hiện một hố nước lớn, nước từ hố trào lên mỗi lúc một mạnh cuốn trôi mọi thứ, lúc này người dân mới nhớ tới lời nói của mẹ con góa phụ nhưng đã quá muộn. Hò trèo lên cây, lên nóc nhà cố gắng tránh dòng nước lớn. Cả ngôi làng nhanh chóng bị chìm trong biển nước, duy chỉ có ngôi nhà của hai mẹ con là không bị nhấn chìm mà nước lên đến đâu ngôi nhà được nâng cao đến đó. Lúc này, người mẹ vội lấy 2 vỏ trấu đặt xuống dòng nước, lập tức 2 vỏ trấu biến thành 2 chiếc thuyền lớn đi cứu dân làng.

Khu làng bị ngập nước ngày nay được gọi là hồ Ba Bể, ngôi nhà của mẹ con góa phụ được gọi là gò bà góa.

Ngày nay hồ Ba bể vẫn là điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Bắc Kạn. Tới đây không những du khách được du thuyền trên lòng hồ, tham quan những dãy nũi đá vôi lớn, thỏa sức ngắm phong cảnh xinh đẹp, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản được chế biến từ chính đặc sản của lòng hồ, hòa mình vào dòng nước trong xanh cùng không khí mát mẻ, bên tai nghe kể về truyền thuyết lòng hồ, và khám phá văn hóa của bà con đồng bào dân tộc nơi đây.

Cùng Happy Go Travel thưởng thức một số cảnh đẹp của lòng hồ Ba Bể này nhé.

du-lich-ho-ba-be-bac-kan

Du thuyền trên hồ Ba bể là một hoạt động giải trí thú vị nhất là trong những ngày nắng nóng này.

du-lich-ho-ba-be-bac-kan

Cảnh người dân đánh bắt cá trên những con thuyền độc mộc.

du-lich-ho-ba-be-bac-kan

Nằm trên độ cao 154m so với mặt nước biển, vì vậy sẽ không có gì là bất ngờ nếu một ngày nào đó bạn được ngắm nhìn toàn cảnh lòng hồ trong sương mù buổi sáng.

du-lich-ho-ba-be-bac-kan

Vào mùa thu, cả lòng hồ sẽ sáng rực với sắc hồng của những bông súng, hòa cùng màu xanh đặc biệt của nước hồ.

du-lich-ho-ba-be-bac-kan

Cá là món ăn đặc sản mà ít du khách có thể bỏ qua khi tới du lịch hồ Ba Bể. Ở đây có loài cá Chiên nặng tới hơn chục kg. 

 

Ella - Happy Go Travel

 

 

Khuyễn mãi sock trong tháng