Du lịch Tây Nguyên

Khám phá Tây Nguyên thơ mộng với những thác nước tung bọt trắng xá, cao nguyên xanh và những vườn cây trĩu quả.

Tây nguyên - vùng cao nguyên của Việt Nam gồm 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Là vùng có địa hình tương đối cao, thời tiết mát mẻ dễ chịu, đất bazan màu mỡ cùng nhiều hồ nước lớn, thác nước hùng vĩ thích hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Đắk Lắk

Thác Đray K'nao, M'Drắk

Nằm trên cao nguyên Đắk Lắk, một trong 3 cao nguyên lớn của Tây Nguyên, có độ cao trung bình 400 - 800m so với mực nước biển, phía bắc và đông bắc giáp với Gia Lai, phía nam giáp với Lâm Đồng, phía tây giáp với Cam-pu-chia và tỉnh Đắk Nông, phía đông giáp với Phú Yên và Khánh Hòa.

du-lich-tay-nguyen

Đắk Lắk có thác Thủy Tiên và những hồ nước thơ mộng như hồ Lắk, hồ Buôn Triết, hồ Ea Kao.

Có các khu rừng nguyên sinh, vườn quốc gia Yok Đôn, khu lâm viên Ea Kao.

Buôn Đôn nổi tiếng với nghề săn bắt và thuần dưỡng voi, các di tích lịch sử như tháp Chàm thế kỷ 13, biệt điện của cựu hoàng Bảo Đại, nhà tù Buôn Ma Thuột.

Ðắk Nông

Tỉnh Đắk Nông nằm ở phía tây nam Trung Bộ, đoạn cuối của dãy Trường Sơn, trên một vùng cao nguyên, độ cao trung bình 500m so với mực nước biển.

du-lich-tay-nguyen

Đắk Nông có phong cảnh thác hùng vĩ, có tổ chức những đêm lửa trại với tiếng cồng chiêng và rượu cần.

du-lich-tay-nguyen

Dòng Sêrepok tạo nên nhiều thác ghềnh đẹp, lúc hiền hòa, lúc dữ dội, hơn cả là thác Gia Long tựa như nàng sơn nữ ngủ quên với dáng vẻ hoang sơ và thác Dray Nur tựa bức tường thành khổng lồ. Ngoài ra còn có thác Diệu Thanh, Ba Tầng, Dray Sáp hay còn gọi là thác Khói vì nơi đây quanh năm có khói nước bay.

Gia Lai

Là một tỉnh miền núi, Gia Lai nằm ở phía bắc Tây Nguyên trên độ cao 600 – 800m so với mực nước biển. Phía bắc Gia Lai giáp với tỉnh Kon Tum, phía nam giáp tỉnh Đắk Lắk, phía tây giáp với Cam-pu-chia, phía đông giáp với các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

du-lich-tay-nguyen

Gia Lai là vùng đất có bề dày lịch sử với nền văn hóa cổ xưa mang bản sắc các dân tộc thiểu số, chủ yếu là Gia Rai và Ba Na, thể hiện qua kiến trúc nhà rông, nhà sàn, nhà mồ, qua lễ hội truyền thống, qua y phục và nhạc cụ.

Gia Lai có nhiều suối hồ, ghềnh thác, đèo và những cánh rừng nguyên sinh có cảnh quan thiên nhiên mang đậm nét hoang sơ nguyên thủy của núi rừng Tây Nguyên như rừng nhiệt đới Kon Ka Kinh và Kon Cha Rang.

du-lich-tay-nguyen

Thác Xung Khoeng ở huyện Chư Prông, thác Phú Cường ở huyện Chư Sê. Nhiều con suối đẹp như suối Đá Trắng, suối Mơ và các danh thắng khác như bến đò "Mộng" trên sông Pa, Biển Hồ (hồ Tơ Nưng) trên núi mênh mông và phẳng lặng. Núi Hàm Rồng cao 1.092m mà đỉnh là miệng của một núi lửa đã tắt.

Kon Tum

Kon Tum là tỉnh ở phía bắc cao nguyên Gia Lai - Kon Tum, một trong 3 cao nguyên lớn của Tây Nguyên.

du-lich-tay-nguyen

Thành phố Kon Tum được xây bên bờ sông Đắk Bla, một nhánh của sông Pơ Kô là trung tâm hành chính cũ của Pháp ở Tây Nguyên. Các cố đạo Pháp đã đến đây từ năm 1851.

Có núi Ngọc Linh, khu rừng nguyên sinh Chư Môn Ray, Sa Thầy, khu du lịch Đắk Tre ở huyện Kon Plông, suối nước nóng Đắk Tô. Có nhà tù Kon Tum, ngục Đắk GLei, đường mòn Hồ Chí Minh, chiến trường Đắk Tô - Tân Cảnh.

du-lich-tay-nguyen

Có hơn 20 dân tộc sinh sống, nhiều nhất là Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Gia Rai, B' Râu, Rơ Mân... Phần lớn các dân tộc thiểu số sống bằng nghề làm nương rẫy và săn bắn. Có một nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Lâm Đồng

du-lich-tay-nguyen

Trong tất cả các tỉnh của Tây Nguyên Lâm Đồng là nơi phát triển du lịch mạnh nhất với thành phố Đà Lạt mù sương hàng năm đón hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Đà Lạt là thành phố du lịch lâu đời với hàng loạt dinh thự cổ kính, pháo đài, biệt thự, thiền viện, khu du lịch, … ngoài ra Đà Lạt còn là nơi thích hợp trồng hoa màu, cây cảnh,… phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước. Những năm gần đây, loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch sinh thái đang phát triển mạnh ở đây. Nhiều nhà vườn đã đầu tư thiết kế cảnh quan, công nghệ nuôi trồng sạch, khu nghỉ dưỡng và nấu ăn tại vườn phục vụ du khách.

du-lich-tay-nguyen

du-lich-tay-nguyen

Ngoài Đà Lạt, Lâm Đồng còn có nhiều thác nước lớn hấp dẫn khách du lịch.

 

Nguồn: Sưu tầm

 

Khuyễn mãi sock trong tháng