Tìm hiểu về Chiang Mai - Bông hồng phiá Bắc Thái Lan

Chiang Mai thành phố nằm phía bắc của thủ đô Bangkok, nơi có nhiều di sản văn hóa thiên nhiên, các công trình kiến trúc cổ xưa và cả những khu du lịch hiện đại. Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu bạn tới du lịch Thái Lan mà không ghé thăm nơi đây. Chiang mai rất thích hợp với các bạn trẻ ưa khám phá, leo núi và đam mê nghệ thuật. Ngoài ra đây còn là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho thế hệ trung tuổi khi nhớ về quá khứ, nhớ về những thứ cổ xưa và muốn quay trở về với nguồn cội.

Chiang Mai Thái Lan – Bông Hồng phía Bắc Thái Lan

Chiang Mai nằm ở phía bắc Thái Lan cách thủ đô Bangkok gần 700 km. Thành phố được mệnh danh là “ bông hồng phía bắc” nơi đây có nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên ưu đãi, đa dạng về sắc tộc, và vô số điểm tham quan luôn chào đón du khách khi tới du lịch Thái Lan.

Thành lập từ năm 1296 vua Meng Rai đại đế đã chọn Chiang Mai làm thủ đô của vương quốc Lanna. Từ đó, Chiang Mai không chỉ trở thành thủ đô và là trung tâm văn hoá của Vương quốc Lanna, nó cũng là trung tâm của Phật giáo ở miền bắc Thái Lan.

Chiang Mai là một trong số ít thành phố của Thái Lan nơi có thể trải nghiệm văn hoá hiện đại và lịch sử cùng tồn tại song song: thành phố có các ngôi chùa và đền thờ hàng trăm năm tuổi nằm cạnh các cửa hàng tiện ích hiện đại và các khách sạn boutique.

 

Phương tiện di chuyển khi tới Chiang Mai

 

Đường bộ:

Hàng ngày có các tuyến xe bus từ Bangkok về Chiang Mai vào 8h sang tới 9h tối. Ngoài ra các tỉnh khác cũng đều có xe bus tới Chiang Mai như Mae Sai, Chiang Saen, Chiang Rai, Nan, Phayao, Phrae, Lampang, Lamphun, Phitsanulok, Sukhothai, Mae Hong Son, Mae Sot, Mae Sariang, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima (Khorat) và Udon Thani.

Tàu hỏa

Tàu cao tốc và tàu tốc hành do Đường sắt Nhà nước Thái Lan điều hành rời Chiang Mai từ ga Hua Lumphong của Bangkok sáu chuyến một ngày từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối. Chuyến đi mất khoảng 11-12 giờ trên tàu tốc hành.

Hàng không

Các hãng hàng không trong nước, bao gồm Thai Airways, Bangkok Airways, Thai AirAsia, và Nok Air, với nhiều chuyến bay hàng ngày giữa Bangkok và Chiang Mai.

Từ các nước khác trên thế giới, du khách có thể bay thẳng đến Chiang Mai trên một số  sân bay trong nước và quốc tế.

 

Những điểm đến nên đi khi tới Chiang Mai

 

1. Vườn ươm xương rồng Botanic Garden

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

Đây là một vườn ươm xương rồng rất nổi tiếng tại Chiang Mai, với hàng ngàn chủng loại xương rồng và thực vật khác ở đây. Đa số đều được ươm bằng kính trong suốt, khiến bạn như có cảm giác mình đang lạc vào 1 thế giới thực vật thu nhỏ vậy.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

Cây cầu bằng kính bắc qua vườn ươm xương rồng

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

Toàn cảnh cây cầu bằng kinh 

Từ những bụi xương rồng, những bông hoa nhỏ cho đến cây cầu kính đi dạo... tất cả đều mang đến lại cảm giác yên bình, mát mẻ. Để đến được đây, bạn hãy tìm đường đến làng Namprae (cách sân bay Chiang Mai 17,5km). Những biển hiệu sẽ chỉ đường cho bạn. Vườn mở cửa từ 8g30 đến 5g chiều mỗi ngày.

2. Pha Chor

Pha Chor được hình thành từ một hiện tượng tự nhiên vô cùng kỳ thú của sông Ping. Qua thời gian, dòng sông đổi hướng và xói mòn, tạo nên những khối đất đá có hình dạng kỳ lạ. Người ta còn gọi nơi đây là "một phiên bản thu nhỏ của Grand Canyon"

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

du-lich-chiang-mai-thai-lan-vuon-uom-xuong-rong

Cách 30km về phía Nam, tới Vườn Quốc gia Mae Wang, Pha Chor hiện ra đúng nghĩa là 1 Canyon - Khe núi lớn. Nơi đây đầy những rặng núi đá khổng lồ cao đến 30 mét, xen kẽ với cây cối, thiên nhiên hoang dã. Để đến được đây, bạn phải mất khoảng 2 tiếng lái xe từ Chiang Mai, thẳng tiến theo hướng đi công viên quốc gia Doi Inthanon. .

3. Kao Mai Lanna Resort

du-lich-chiang-mai-thai-lan-kao-mai-lanna-resort

Resort ở Chiang Mai dường như luôn nằm trong lòng cảnh quan thiên nhiên, và Kao Mai Lanna là 1 trong những resort như thế. Nó gồm những ngôi nhà gỗ phủ đầy dây leo xanh, xung quanh là cây cối um tùm, tươi mát - đây quả thật là 1 lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-kao-mai-lanna-resort

du-lich-chiang-mai-thai-lan-kao-mai-lanna-resort

Kao Mai Lanna cách Vườn Dokmai 17,9 km và Làng Baan Tawai 18,3 km. Chùa Wat Khua Mung và Vườn thú đêm Chiang Mai cũng nằm trong phạm vi khoảng 25 km, rất thuận tiện cho du khách thăm quan. Giá phòng ở đây rẻ nhất là từ hơn 1 triệu đồng. Cao nhất nằm trong khoảng hơn 4 triệu đồng.

4. Grand Canyon

du-lich-chiang-mai-thai-lan-grand-canyon

Nếu ở Mỹ có hẻm núi Grand Canyon nổi tiếng thì Chiang Mai cũng có một kỳ quan như thế tương tự. Đây được xem là địa điểm không thể nào không đến khi bạn đi du lịch Chiang Mai. Được phát hiện cách đây vài năm, khung cảnh kỳ vỹ cũng như vô cùng hoang sơ của nó thu hút rất đông khách du lịch. Họ đến đây để chụp hình, bơi lội, ngắm hoàng hôn.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-grand-canyon

du-lich-chiang-mai-thai-lan-grand-canyon

5. Đền Ton Kwen

Đền Ton Kwen là một trong những ngôi đền không thể không ghé trong quần thể đền, chùa chiền dày đặc ở Chiang Mai. Kiến trúc truyền thống cùng bề dày lịch sử, đặc biệt là sự linh thiêng, đã khiến đền Ton Kwen trở thành nơi được các tín đồ cũng như du khách nước ngoài ưa chuộng.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-den-ton-kwen

6. Đền Umong

Tồn tại đã hơn 700 năm, đền Umong là 1 trong những di tích lâu đời ở Thái Lan. Xung quanh đền, những khu vườn nhiệt đới với các bãi cỏ xanh rì, thảm thực vật đa dạng như khiến không khí ở đây thêm trong lành, mát mẻ hơn. Ngoài ra, còn có cá và rùa được nuôi trong ao lớn chính giữa của khu vườn.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-den-umong

Điểm đặc biệt nhất chỉ là đường hầm cổ đại ở đây - nơi dẫn ra sân bay dưới chân núi Doi Suthep. Đây được xem là 1 trong những công trình kiến trúc ngầm ấn tượng nhất.

7. Studio Naenna

du-lich-chiang-mai-thai-lan-studio-naenna

Nằm dưới chân núi Doi Suthep, đây là một nơi khá nổi tiếng về vải vóc và các loại trang phục làm từ những chất liệu vải độc đáo. Tại đây, bạn có thể tận mắt chứng kiến vải được làm ra như thế nào dưới bàn tay của các nghệ nhân, với 100% nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên. Naenna được thành lập từ năm 1988 và hiện nay vẫn đang trên đà phát triển.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-

8. InClay Studio

Đây là xưởng làm gốm nằm trên con đường Suthep của Chiang Mai. Tất nhiên, ở đây không có gì khác ngoài gốm và 1 số đồ dùng được làm bằng tay. Nhưng tất cả cũng đủ để làm nên 1 background cực "nghệ" cho những bức ảnh, cũng như trải nghiệm của bạn, đúng không?

du-lich-chiang-mai-thai-lan-inclay-studio

du-lich-chiang-mai-thai-lan-inclay-studio

du-lich-chiang-mai-thai-lan-inclay-studio

9. Baan Kang Wat

du-lich-chiang-mai-thai-lan-baan-kang-wat

Đây được gọi hẳn là "1 ngôi làng đầy chất nghệ thuật" của Chiang Mai, bởi dường như các nghệ sỹ tập trung hết về đây. Bạn có thể tìm thấy những hiệu tranh, quán cafe, phòng trưng bày, xưởng phim... nói chung là tất tần tật những gì mang tính chất nghệ thuật ở đây, thậm chí còn có cả lớp học Yoga.  Đa số, các nghệ sỹ rất đề cao những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Thái Lan.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-baan-kang-wat

10. Jibberish Homemade Shop

Đây là 1 shop bán đồ handmade ở Chiang Mai, bán đủ thứ từ quần áo, túi xách, khung ảnh... tất cả đều làm bằng tay. Tiệm mang màu sắc chủ đạo là trắng xanh, cùng lối bài trí vô cùng hút mắt, không khác gì hình ảnh trên một tờ tạp chí nào đó. Đến đây, bạn có thể tha hồ mua sắm và chụp ảnh.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-jibberish-homemade-shop

du-lich-chiang-mai-thai-lan-jibberish-homemade-shop

du-lich-chiang-mai-thai-lan-jibberish-homemade-shop

 

Những món ăn nên thưởng thước khi tới Chiang Mai 

 

1. Khao Soi: Không gì có thể thể hiện rõ việc bạn đang ở Chiang Mai bằng cách thưởng thức món Khao Soi, món mì xào giòn với điểm nhấn là cà ri - một đặc sản của nơi đây. Món ăn truyền thống này thường được phục vụ với gà hoặc thịt bò, dùng thêm với một số gia vị khác như tương ớt, bắp cải muối, hẹ và chanh. Món ăn được cho là nổi tiếng nhất ở miền Bắc của Thái Lan này bạn có thể tìm thấy ở mọi nơi từ những khu nghỉ mát 5 sao, tới những quán ăn bên vỉa hè, nhưng trên tất cả nó là món ăn thực sự thơm ngon và dân dã. Khi thưởng thức món ăn này bạn có thể dùng kèm với một ly bai bua bok (rau má), sẽ là cách giúp bạn giải nhiệt sau khi thưởng thức một bữa ăn nhiều gia vị.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-khao-soi

2. Sai Oua Món Sai Oua hay còn được gọi là xúc xích Chiang Mai được làm từ thịt heo và bán ở khắp các quán ăn đường phố ở Chiang Mai. Loại xúc xích này có vị chua của chanh và vị cay đặc trưng của ớt, gừng. Đây cũng là một món rất phổ biến trên bàn ăn của người dân địa phương.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-sai-oua

3. Cà ri heo Kaeng Hang Lei Đây có lẽ là một trong những món cà ri cay nhất ở Thái Lan. Cà ri heo ở Chiang Mai có vị ngọt nhẹ của cà chua và thêm một vài hương liệu như: ớt, gừng, nghệ, me, tỏi. Hương vị của món này rất thích hợp với những du khách thích ăn cay.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-ca-ri-keang-hang-lei

4. Nem chua

Nem chua là một trong những món ăn ngon ở Chiang Mai và cũng có bán nhiều trên đường phố Bangkok. Nem chua được làm từ thịt lợn băm và để lên men trong vòng 2 ngày. Những xiên nem nướng thơm lừng sẽ kích thích được vị giác của du khách trong một buổi đi dạo quanh phố đêm Chiang Mai.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-nem-chua

5. Khanom Jeen Nam Ngiao

Theo tiếng Thái, Khanom Jeen nghĩa là “bún tươi” và Nam Ngiao nghĩa là “nước cà chua cay truyền thống”. Hai thành phần này kết hợp đã tạo ra được món bún ngon và độc đáo của Chiang Mai. Món này thường được ăn kèm với chanh, giá đỗ, cải chua, rau sống và da heo chiên giòn.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-khanom-jeen-nam-ngiao

6. Kaeng Khanun: Kaeng Khanun hay còn gọi là cà ri mít là món cà ri nổi tiếng ở miền Bắc Thái Lan nói chung và Chiang Mai nói riêng. Ngoại trừ các nguyên liệu và hương vị quen thuộc của cà ri, Kaeng Khanun còn có thêm xơ mít và cà chua. Đây sẽ là một món cà ri mới lạ mà du khách nên thử khi ghé thăm Chiang Mai.

 

 

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-kaeng-khanun

7. Gỏi Yum Moo Yor: Gỏi Yum Moo Yor là một món ăn phổ biến trong các nhà hàng ở Chiang Mai. Món gỏi gồm có giò chả Moo Yor, hành tây, rau thơm, chanh, nước mắm và ớt. Nó sẽ là một món khai vị ngon miệng trong bữa ăn của du khách. Ngoài ra, khách du lịch có thể mua riêng Moo Yor trong những quầy hàng ven đường. Chúng được cuộn dài trong lá chuối xanh và để xếp chồng lên nhau hình kim tự tháp.

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-goi-yum-moo-yor

8. Miang Kham: Miang Kham là một món ăn vặt rất phổ biến trên đường phố Chiang Mai. Du khách có thể tự chọn cho mình vị chua, cay, ngọt, mặn khác nhau. Khi ăn món Miang Kham, người ăn chỉ cần lấy lá lốt và gói các nguyên liệu thích ăn như thơm, tôm khô, đậu phộng, ớt hiểm, hành, chanh, dừa… Ngoài ra, cũng có những quán hàng rong ven đường bán Miang Kham đã được gói sẵn để du khách mua ăn cho tiện. Nước sốt chua ngọt chính là điểm nhấn cho món ăn này..

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-miang-kham

9. Khoai tây chiên lốc xoáy: Món ăn đường phố này sẽ khiến bạn vô cùng thú vị, bởi thay vì là những cọng khoai tây chiên giòn vàng rụm, nay bạn sẽ được thưởng thức cả củ khoai tây xoắc ốc trên một xiên que và được chiên trong chảo dầu nóng. Sau đó tùy thực khách chọn hương vị để rắc lên khoai như phô mai, thịt nướng, ớt bột…

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-khoai-tay-loc-xoay

10. Dim Sum

du-lich-chiang-mai-thai-lan-mon-an-dim-sum

Dim sum ở hầu hết các nước như Singapore, Malaysia, Trung Quốc… đều được phục vụ vào lúc sáng sớm… thế nhưng ở Chiang Mai, nó được bán vào ban đêm. Món ăn này được bày trí trong những khay tre trông khá bắt mắt và hấp dẫn, cách tốt nhất để thưởng thức được hết hương vị của món ăn là chọn dim sum thập cẩm. 10. Dim sum: Dim sum ở hầu hết các nước như Singapore, Malaysia, Trung Quốc… đều được phục vụ vào lúc sáng sớm… thế nhưng ở Chiang Mai, món này được bán vào ban đêm. Món ăn này được bày trí trong những khay tre trông khá bắt mắt và hấp dẫn, cách tốt nhất để thưởng thức được hết hương vị của món ăn là chọn dim sum thập cẩm.

Một số lưu ý khi đến du lịch Chiang Mai Thái Lan

- Nhiều trại voi không tham gia vào các hoạt động biểu diễn với Voi. Du khách nên tránh các trại bảo trợ khai thác voi Thái Lan.

- Trung tâm Huấn luyện Hoàng gia ở Mae Hong Son là nơi mang đầy đủ văn hóa nghệ thuật của người dân bản địa. 

- Phí vào cửa cho vườn thú Chiang Mai không bao gồm phí để thăm viếng Pandas.

- Nếu bạn có kế hoạch đến Chiang Mai trong lễ hội Songkran ( lễ hội té nước từ ngày 13 đến 15 tháng 4), hãy gói tất cả đồ đạc vào túi chống nước trước khi tới du lịch Thái Lan

 

Ella - Happy Go Travel

Khuyễn mãi sock trong tháng